Giun tàu có thể trở thành siêu thực phẩm toàn cầu

7
Giun tàu đang được đổi tên thành ngao trần nhằm mục đích tăng sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng

Các loại nhuyễn thể này là món ăn nổi tiếng ở một số vùng Đông Nam Á, Úc và Nam Mỹ, nơi chúng được chế biến theo nhiều cách khác nhau: từ sống và ướp, đến tẩm bột và chiên ngập dầu- Tiến sĩ Reuben Shipway

Nghiên cứu do Tiến sĩ David Willer từ Đại học Cambridge và nhà sinh vật học biển Tiến sĩ Reuben Shipway đã phân tích gần 8.000 bình luận từ các bài đăng trên mạng xã hội và đi đến kêt luận, mặc dù có hình dạng giống con sâu, 84 phần trăm những người đã thử ngao trần cho biết họ thích chúng.

Các loài nhuyễn thể phát triển nhanh này rất giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu như axit béo omega-3 và vitamin B12. Khả năng độc đáo của chúng trong việc biến gỗ thành protein và các chất dinh dưỡng quan trọng khác khiến chúng trở thành nguồn thực phẩm ít tác động đến môi trường, có giá trị cao — hoàn hảo cho một thế giới đang cần các giải pháp bền vững.

Bằng cách sàng lọc hàng ngàn bình luận trên các video được xem hàng triệu lần, nhóm nghiên cứu đã xác định được cả những thách thức và cơ hội trong việc định vị lại ngao trần như một loại thực phẩm mong muốn.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khi một số người tiêu dùng tiềm năng bị nản lòng bởi vẻ ngoài của ngao hoặc mối liên hệ với sâu bệnh trước khi họ thử ăn chúng, thì nhiều người trong số những người hoài nghi này đã bị thuyết phục sau khi họ thử chúng.

Sự thay đổi này từ “thô thiển sang sành ăn” không chỉ là một chiêu trò tiếp thị; mà còn là minh chứng cho sức mạnh của giáo dục và đổi mới ẩm thực. Giun tàu không vỏ đã là một món ăn nổi tiếng ở một số vùng Đông Nam Á, Úc và Nam Mỹ, nơi chúng được phục vụ theo nhiều cách khác nhau: từ sống và ướp, đến tẩm bột và chiên ngập dầu.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra bằng chứng giai thoại cho thấy rằng sò không vỏ có thể có lợi cho sức khỏe, bao gồm sử dụng như một loại thuốc bổ cho bệnh tật, thuốc kích thích tình dục cho nam giới và thậm chí là thực phẩm bổ sung cho các bà mẹ đang cho con bú. Nhóm nghiên cứu rất muốn tiến hành thêm các nghiên cứu để kiểm tra chính thức những tuyên bố này.

Một món ăn ngon có tiềm năng toàn cầu

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng ngao trần có thể có tiềm năng trở thành thực phẩm chính trong chế độ ăn uống toàn cầu, giống như quinoa hoặc cải xoăn, vốn từng là thực phẩm thích hợp hiện được công nhận rộng rãi vì lợi ích sức khỏe của chúng.

Với những nỗ lực mang tính chiến lược — chẳng hạn như các chiến dịch giáo dục, trình diễn ẩm thực và nội dung truyền thông xã hội có mục tiêu — họ lập luận rằng ngao trần có thể sớm xuất hiện trên nhiều đĩa thức ăn hơn trên khắp thế giới.

Như Tiến sĩ Shipway đã phản ánh trong một thông cáo báo chí: “Thật khó tin khi nghĩ rằng một loài từng đánh chìm tàu biển ​​và thay đổi tiến trình lịch sử giờ đây có thể giúp cứu hành tinh của chúng ta. Ngao trần là một ví dụ hoàn hảo về cách các giải pháp của thiên nhiên thường có thể được tìm thấy ở những nơi không ngờ tới nhất”.

“Bước tiếp theo của chúng tôi là nghiên cứu những lợi ích sức khỏe khác nhau được báo cáo từ việc ăn ngao trần. Chúng tôi đã nghe tuyên bố rằng chúng là một loại thuốc kích thích tình dục mạnh mẽ, chữa bệnh và thậm chí tăng cường sữa mẹ. Ngao trần đã được coi trọng như một món ngon và chúng có thể chỉ là siêu thực phẩm lớn tiếp theo.”

Ngao không chỉ là một loại thực phẩm mới lạ — chúng là biểu tượng cho cách chúng ta có thể suy nghĩ lại về cách tiếp cận của mình đối với tính bền vững. Nếu chúng ta có thể biến một loài gây hại được coi là thành một món ăn ngon, khả năng cho các loài khác chưa được khai thác là vô tận

Tiến sĩ Willer nói thêm: Thực tế là 84 phần trăm những người đã thử ngao trần thích chúng là minh chứng cho tiềm năng của chúng như một món ngon. Chúng ta chỉ mới khám phá bề nổi của những gì mà loài nhuyễn thể này có thể mang lại cho ẩm thực toàn cầu.

“Điều quan trọng không kém là thực tế là trước khi thử ngao trần chỉ có 50 phần trăm số người nghĩ rằng họ sẽ thích chúng – nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm ra cách để mọi người thử những món ăn mới lần đầu tiên và có trải nghiệm tích cực – điều này giúp thay đổi hành vi dễ dàng hơn nhiều.

“Nhờ sức mạnh của mạng xã hội và AI, chúng tôi đã có được những hiểu biết độc đáo về thái độ của công chúng đối với ngao trần. Cách tiếp cận này không chỉ có tiềm năng cách mạng hóa hệ thống thực phẩm mà còn đóng vai trò là bản thiết kế cho những người khác nhằm mục đích đưa thực phẩm mới và sáng tạo vào thị trường đại chúng.”

“Giun tàu  không vỏ không chỉ là một loại thực phẩm mới lạ — chúng là biểu tượng cho cách chúng ta có thể suy nghĩ lại về cách tiếp cận của mình đối với tính bền vững. Nếu chúng ta có thể biến một loài gây hại được coi là thành một món ăn ngon, thì khả năng cho các loài khác chưa được khai thác là vô tận

Tây Giang tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÁO CÁO & PHÂN TÍCH

THANH HOÁ
Di dời cảng cá Quy Nhơn: Gần 99 tỉ đồng xây khu tái định cư

Những hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình di dời cảng cá Quy Nhơn sẽ được bố trí tái định cư. Ngày 30.9, UBND tỉnh Bình Định cho biết sẽ chi gần 99 tỉ đồng để xây dựng khu

02/10/2024

Thêm về Thanh Hoá

BÌNH THUẬN
Khám phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt

Ngày 01/10/2024, tại Thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam và Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) công bố chương trình hợp tác năm 2024 trong khuôn khổ Đề án

02/10/2024

Thêm về Bình Thuận

QUẢNG NINH
Giun tàu có thể trở thành siêu thực phẩm toàn cầu

Các loại nhuyễn thể này là món ăn nổi tiếng ở một số vùng Đông

02/10/2024

Thêm về Quảng Ninh

BÀ RỊA VŨNG TÀU
Nâng cao năng lực canh tranh dựa trên tài sản trí tuệ và truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ngày 30/9/2024, tại tỉnh Tiền Giang, Viện Phát triển Doanh nghiệp – Liên đoàn Thương

01/10/2024

Thêm về Bà Rịa - Vũng Tàu

HẢI PHÒNG
Người Hà Tĩnh soi đèn cả đêm nhặt ‘lộc biển’

Những ngày qua, người dân ở xã Kỳ Ninh (TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đổ xô

01/10/2024

Thêm về Hải Phòng