Quốc gia đầu tiên yêu cầu bắt buộc máy giặt có bộ lọc vi nhựa

14

Chiến lược về nhựa của Châu Âu – được thông qua vào năm 2018 – đã xác định vi nhựa là một trong những thách thức cần giải quyết.

Ủy ban Châu Âu đã xác định chuỗi giá trị dệt may là ưu tiên hàng đầu, chẳng hạn như đóng góp của chuỗi này vào việc thải vi nhựa vào môi trường. Kế hoạch hành động này vạch ra một chiến lược toàn diện của EU về dệt may bền vững.

EEA nêu bật ba con đường ngăn chặn việc phát tán vi sợi từ hàng dệt may: Thiết kế và sản xuất bền vững; Các biện pháp cẩn trọng để kiểm soát phát thải vi nhựa trong quá trình sử dụng; và cải tiến việc xử lý và xử lý khi hết vòng đời.

 Lộ trình thiết kế và sản xuất

Việc chuyển đổi các thiết kế dệt sang sợi tự nhiên đã được đề xuất như một con đường để giải quyết tình trạng rụng sợi vi mô. Tuy nhiên, câu hỏi đã được đặt ra là liệu cách tiếp cận như vậy có thể mang lại giải pháp thay thế khả thi cho việc sử dụng sợi tổng hợp hay không, loại sợi hiện chiếm khoảng 60% tổng số sợi dệt được sử dụng.

Không chỉ các đặc tính dệt sẽ thay đổi đáng kể nếu sử dụng sợi tự nhiên mà việc thay thế cũng không nhất thiết dẫn đến giảm sự hình thành vi sợi, vì sợi tự nhiên cũng có thể làm mất các vi sợi do hao mòn.

Một số lo ngại cũng đã được đặt ra là liệu sự phân hủy sinh học nhanh chóng của sợi tự nhiên có thể dẫn đến việc giải phóng các chất phụ gia hóa học, chẳng hạn như thuốc nhuộm, với các tác dụng phụ hay không. Cuối cùng, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các loại sợi nhỏ được làm từ tài nguyên thiên nhiên đều có khả năng phân hủy sinh học. Ví dụ, polyester sinh học tương đương về mặt hóa học với polyester gốc hóa thạch và không phân hủy sinh học, do đó nó góp phần tích tụ các vi sợi trong môi trường.

Các quy trình sản xuất sợi, vải và sản phẩm tổng hợp có thể là nguyên nhân làm tăng lượng vi sợi. Đặc biệt, việc áp dụng ma sát mài mòn trong quá trình sản xuất là yếu tố quan trọng trong việc hình thành vi nhựa . Bằng cách sử dụng các quy trình sản xuất thay thế hoặc các phương pháp xây dựng dệt may, việc giải phóng vi sợi trong quá trình sử dụng có thể được giảm bớt. Mặc dù nhiều nghiên cứu tập trung vào việc giải phóng vi sợi trong quá trình giặt của các hộ gia đình, nhưng ngành sản xuất dệt may cũng là nguồn gây ô nhiễm vi sợi chính, đặc biệt nếu xử lý nước thải công nghiệp không đầy đủ.

Vì vải tổng hợp có xu hướng thải ra lượng vi nhựa cao nhất trong 5-10 lần giặt đầu tiên nên quá trình giặt trước tại các nhà máy sản xuất có thể thu được một lượng lớn vi sợi được giải phóng. Trong các nhà máy công nghiệp, vi sợi có nhiều khả năng bị giữ lại hơn vì các nhà máy thường được kết nối với hệ thống xử lý nước thải, đặc biệt là ở Châu Âu.

Lộ trình sử dụng

Đối với việc sản xuất máy giặt, một lựa chọn là sử dụng các bộ lọc để ngăn chặn sự phát tán của vi sợi. Năm 2020, Pháp là quốc gia đầu tiên đưa ra nghĩa vụ trang bị bộ lọc vi sợi chuyên dụng cho tất cả các máy giặt kể từ tháng 1 năm 2025. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc giải phóng vi sợi có thể giảm tới 80% bằng cách sử dụng bộ lọc của máy giặt.

Việc sử dụng bột giặt, nước xả vải cũng có tác dụng giải phóng sợi nhỏ. Các nhà sản xuất chất tẩy rửa có thể góp phần giảm sự bong tróc của vi sợi bằng cách phát triển các chất tẩy dạng lỏng, không mạnh, có hiệu quả ở nhiệt độ thấp và không làm sạch lớp hoàn thiện vải, một số trong đó có tác dụng bảo vệ chống đứt sợi. Không nên sử dụng chất tẩy dạng bột cho vải tổng hợp vì chúng làm tăng ma sát, gây đứt sợi

Như nhiều nghiên cứu đã nhấn mạnh, sự giải phóng các vi sợi đặc biệt cao trong vài lần giặt quần áo mới đầu tiên, có nghĩa là thời trang nhanh, với việc hàng may mặc được sử dụng trong thời gian ngắn và được thay thế thường xuyên, chiếm tỷ lệ cao. mức độ phát hành microfibre.

Do đó, cần có những thay đổi trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng cùng với nhận thức về tác động của các mặt hàng quần áo mới đối với ô nhiễm vi nhựa. Sự thay đổi như vậy có thể được tạo điều kiện thuận lợi bằng các mô hình kinh doanh tuần hoàn hơn, thúc đẩy giảm mức tiêu thụ và sử dụng lâu hơn.

Điều này có thể làm giảm cả số lượng mua hàng mới và lượng rác thải phát sinh, đồng thời còn có thêm lợi ích là các đồ dùng được tái sử dụng thường thải ra ít vi sợi hơn khi giặt so với đồ mới.

Hơn nữa, việc chuẩn bị một vật phẩm cũ để tái sử dụng đòi hỏi ít tài nguyên hơn so với việc sản xuất một vật phẩm mới tương tự, do đó mang lại nhiều lợi ích hơn cho môi trường.

Con đường thải bỏ và xử lý cuối đời

Ngoài việc tăng cường tái sử dụng và tái chế hàng dệt may, điều này sẽ làm giảm lượng phát thải vi nhựa trong quá trình sản xuất và sử dụng, việc thu gom và xử lý chất thải dệt may khi hết vòng đời cũng có thể ngăn chặn việc xả rác, chất thải được quản lý sai và hàng dệt may bị gió thổi từ các bãi chôn lấp lộ thiên, giảm thiểu chất thải thứ cấp. ô nhiễm vi nhựa.

Xử lý nước thải là một bước quan trọng trong việc thu giữ các hạt vi nhựa thoát ra từ quá trình giặt vải. Mặc dù các nhà máy xử lý nước thải thông thường không được trang bị để loại bỏ hoàn toàn vi nhựa, nhưng hiện có các công nghệ và kỹ thuật có thể loại bỏ tới 98% vi nhựa khỏi nước thải.

Điều quan trọng cần lưu ý là phần lớn các hạt vi nhựa được loại bỏ khỏi nước thải sẽ tạo thành bùn thải. Bùn này, thường được sử dụng làm phân bón nông nghiệp trên khắp EU, là con đường quan trọng để vi nhựa xâm nhập vào hệ sinh thái dưới nước và trên cạn. Cần có kiến thức và quy định về xử lý, sử dụng bùn thải, có tính đến hạt vi nhựa. Cần có các giải pháp sáng tạo để xử lý sau và xử lý bùn, thu hồi chất dinh dưỡng nhưng ngăn chặn vi hạt nhựa lây lan.

Việc triển khai đầy đủ việc thu gom và xử lý chất thải dệt may cuối vòng đời là rất quan trọng nhưng không thể thay thế các biện pháp phòng ngừa, vì việc xử lý nước thải khó có thể lọc ra tất cả các sợi nano và vi mô cũng như loại bỏ trên quy mô lớn một cách hiệu quả về mặt chi phí. vi nhựa từ đại dương dường như không thực tế

Nâng cao kiến thức và nhận thức

Cần tiếp tục hỗ trợ công chúng và ngành để thúc đẩy nghiên cứu nhằm thu hẹp những lỗ hổng kiến thức này về việc giải phóng, lan rộng và tác động của nhựa nano và vi mô.

Hơn nữa, cần có sự hợp tác liên ngành chặt chẽ giữa các biện pháp kỹ thuật, hành vi và quy định để giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến ô nhiễm vi sợi từ hàng dệt may.

Chiến lược của EU về dệt may bền vững sẽ rất quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến tới sản xuất, sử dụng và quản lý cuối vòng đời hàng dệt may bền vững hơn và từng bước thoát khỏi thời trang ăn liền, vòng đời hàng may mặc ngắn và phát sinh chất thải.

Hơn nữa, kế hoạch hành động của nền kinh tế tuần hoàn của EU nhắm vào vi nhựa nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết việc phát tán vi nhựa không chủ ý bằng cách dán nhãn và tiêu chuẩn hóa cũng như bằng cách hài hòa các phương pháp đo lường.

Tây Giang (theo europa)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÁO CÁO & PHÂN TÍCH

THANH HOÁ
Các trường học đi đầu trong việc giảm thiểu nhựa

Các trường học đang chuyển mình thành những nhà vô địch sinh thái và siêu anh hùng chống nhựa, vượt ra ngoài sách vở và kỳ thi.

17/09/2024

Thêm về Thanh Hoá

BÌNH THUẬN
Tại sao thời trang nhanh lại là vấn đề của đại dương

Giá quần áo thường tương đối thấp và nhiều người trong chúng ta cảm thấy phấn khích khi thường xuyên mặc quần áo mới. Nhưng liệu việc cố gắng sở dụng những thiết kế mới nhất có phải trả giá

17/09/2024

Thêm về Bình Thuận

QUẢNG NINH
Truyền thống văn hoá dân tộc chính là cội nguồn sức mạnh của toàn dân tộc

Ngày 16/9/2024, tại TP Hải Phòng, Công ty CP Viện Phong thủy Khoa học Toàn

16/09/2024

Thêm về Quảng Ninh

BÀ RỊA VŨNG TÀU
Vai trò của đại dương trong nền văn hóa bản địa

Đại dương không chỉ là những khối nước mênh mông; chúng là mạch sống, là

16/09/2024

Thêm về Bà Rịa - Vũng Tàu

HẢI PHÒNG
Loại rong biển nào có hương vị ngon nhất

Sử dụng tảo bẹ như một loại gia vị tươi ngon, giàu khoáng chất và

16/09/2024

Thêm về Hải Phòng