Vì sao san hô ở biển Côn Đảo bị tẩy trắng hàng loạt?

15

Các chuyên gia nhận định, san hô ở vùng biển Côn Đảo bị chết và tẩy trắng rất nhiều. Nếu nhiệt độ nước biển không giảm thì khả năng phục hồi của san hô rất thấp.

Ngày 30.5, lãnh đạo Ban Quản lý Vườn quốc gia (VQG) Côn Đảo xác nhận tình trạng san hô trên vùng biển thuộc khu vực quản lý của VQG Côn Đảo, Phòng Bảo tồn và hợp tác quốc tế (Ban Quản lý VQG Côn Đảo) bị chết và bị tẩy trắng hàng loạt.

Lực lượng chức năng đã khảo sát thực tế các rạn san hô ở vịnh Côn Sơn, hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, vịnh Đầm Tre, hòn Tre Nhỏ, hòn Tre Lớn, Ông Đụng, Hòn Bà, Hòn Tài và Hòn Trứng, cho thấy san hô bị tẩy trắng và chết rất nhiều.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, san hô bị chết và tẩy trắng ở vùng biển Côn Đảo là do hiện tượng El Nino làm nước biển tầng đáy nóng lên trong tháng 4 – 5 vừa qua.

San hô sống ở nhiệt độ từ 24 – 30 độ C. Đến thời điểm hiện tại, nhiệt độ nước tầng đáy của vùng biển Côn Đảo là 32 độ C. Nếu nhiệt độ nước biển tại các rạn san hô không giảm thì khả năng phục hồi của san hô rất thấp và diện tích san hô chết sẽ rất lớn.

Hiện, Ban Quản lý VGQ Côn Đảo đã đề xuất Viện Hải dương học Nha Trang phối hợp khảo sát, đánh giá cụ thể tỷ lệ san hô bị tẩy trắng tại các đảo.

Hiện tượng san hô chết và bị tẩy trắng đã diễn ra nhiều tại Côn Đảo, nặng nhất là những năm 1998, 2010, 2016 do hiện tượng El Nino. Sau đó, Ban Quản lý VQG Côn Đảo đã khảo sát và triển khai công tác phục hồi san hô tại các điểm đảo.

Theo Thanh Niên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÁO CÁO & PHÂN TÍCH

THANH HOÁ
Các trường học đi đầu trong việc giảm thiểu nhựa

Các trường học đang chuyển mình thành những nhà vô địch sinh thái và siêu anh hùng chống nhựa, vượt ra ngoài sách vở và kỳ thi.

17/09/2024

Thêm về Thanh Hoá

BÌNH THUẬN
Tại sao thời trang nhanh lại là vấn đề của đại dương

Giá quần áo thường tương đối thấp và nhiều người trong chúng ta cảm thấy phấn khích khi thường xuyên mặc quần áo mới. Nhưng liệu việc cố gắng sở dụng những thiết kế mới nhất có phải trả giá

17/09/2024

Thêm về Bình Thuận

QUẢNG NINH
Truyền thống văn hoá dân tộc chính là cội nguồn sức mạnh của toàn dân tộc

Ngày 16/9/2024, tại TP Hải Phòng, Công ty CP Viện Phong thủy Khoa học Toàn

16/09/2024

Thêm về Quảng Ninh

BÀ RỊA VŨNG TÀU
Vai trò của đại dương trong nền văn hóa bản địa

Đại dương không chỉ là những khối nước mênh mông; chúng là mạch sống, là

16/09/2024

Thêm về Bà Rịa - Vũng Tàu

HẢI PHÒNG
Loại rong biển nào có hương vị ngon nhất

Sử dụng tảo bẹ như một loại gia vị tươi ngon, giàu khoáng chất và

16/09/2024

Thêm về Hải Phòng