Phân bón mới thích ứng với biến đổi khí hậu như thế nào?

41

Các nhà khoa học đã chứng minh biến đổi khí hậu tác động xấu đến đại dương. Còn theo các chuyên gia, sản lượng nông nghiệp toàn cầu sẽ giảm 50% nếu không sử dụng phân bón, nhưng khoảng 2,5% tổng lượng phát thải khí nhà kính lại liên quan đến phân bón.

Chính vì vậy, giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp nói chung và ngành phân bón nói riêng là nhiệm vụ quan trọng để ứng phó với biến đổi khí hậu. Ông Phạm Đức Thành, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao chia sẻ về cách mà công ty đã và đang sản xuất, để góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam đạt phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050

-Được biết Supe Lâm Thao đưa ra các sản phẩm hữu cơ khoáng và phân vi sinh với mục tiêu thân thiện với thiên nhiên, xin cho biết tác động của những sản phẩm này đến môi trường là gì, cách thức mà nó góp phần chống lại biến đổi khí hậu? 

+  Điểm đặc biệt sản phẩm hữu cơ khoáng và phân vi sinh của dòng phân bón này là sự kết hợp giữa phân bón vô cơ, phân bón hữu cơ với các chủng vi sinh vật Bacillus có ích có khả năng đối kháng với các loại vi nấm, vi sinh vật gây bệnh cho cây trồng, nâng cao sức đề kháng của cây trồng trước các loại sâu bệnh giúp giảm sử dụng thuốc trừ sâu; tăng sức chống chịu cho cây trồng trong điều kiện phèn, mặn và ngộ độc hữu cơ nhờ hỗ trợ cân bằng pH đất.

Hoạt chất này còn tham gia vào quá trình chuyển hóa chất hữu cơ khó phân hủy thành chất hữu cơ đơn giản, chuyển hóa hợp chất phốt pho và các chất dinh dưỡng khó tiêu trong đất thành các chất dễ tiêu, kích thích cây phát triển bộ rễ khiến cây trồng hấp thụ dinh dưỡng dễ dàng và triệt để, giúp cây phát triển tốt và giảm lượng sử dụng phân bón.

Các vi sinh vật Bacillus hỗ trợ kích thích các sinh vật và vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, làm tăng độ tơi xốp, độ mùn, độ phì nhiêu của đất.

Với những ưu điểm nêu trên, so với các phân bón thông thường, sử dụng phân bón chứa vi sinh của Supe Lâm Thao sẽ giảm lượng phân bón cần sử dụng, giảm thuốc trừ sâu, qua đó giảm phát thải khí nhà kính, góp phần chống biến đổi khí hậu trong sản xuất nông nghiệp.

Một điểm khác biệt nữa của các sản phẩm phân bón này là quy trình bón phân, công thức phân bón (tỷ lệ các hàm lượng dinh dưỡng) được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu của các chuyên gia đầu ngành về thổ nhưỡng nông hóa để đưa ra “Tỷ lệ vàng” nhằm đảm bảo 06 tiêu chuẩn: 1/Đúng loại phân; 2/Bón đúng lúc; 3/Bón đúng đối tượng; 4/Đúng thời tiết, mùa vụ; 5/Bón đúng cách; và 6/Bón phân cân đối.

Đây là yếu tố quan trọng, bởi một loại phân bón không đáp ứng đủ 06 tiêu chuẩn trên sẽ không đem lại hiệu quả về năng suất, chất lượng; trong trường hợp bón dư thừa thì không chỉ tốn kém chi phí phân bón mà còn gây hậu quả gây ngộ độc nông sản, ngộ độc đất, ô nhiễm môi trường, tăng phát thải khí nhà kính.

– Công ty đã có đánh giá cụ thể  nào về hiệu quả sử dụng phân hữu cơ khoáng và phân vi sinh của Cty Supe Lâm Thao giúp cải thiện hiệu quả kinh tế cho nông dân?

+ Đặt mục tiêu sản xuất các sản phẩm “phân bón giảm phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu”, năm 2021, Supe Lâm Thao đã sản xuất bộ phân bón hữu cơ khoáng gồm 04 sản phẩm. Năm 2022 chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và lựa chọn được đơn vị cung cấp chủng vi sinh vật có hiệu quả cao, công nghệ hiện đại, độc quyền đó là Biowish của Hoa Kỳ.

Năm 2023, Công ty tiếp tục đưa ra thị trường 06 sản phẩm mới tương ứng với 02 loại sản phẩm NPK-S vi sinh Lâm Thao và Hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao. Với những ưu điểm do được kết hợp tối ưu các thành phần tạo thành, so sánh với các phân bón thông thường, sử dụng phân hữu cơ khoáng và phân vi sinh của Supe Lâm Thao sẽ giảm lượng phân bón cần sử dụng, giảm thuốc trừ sâu.

Trong bối cảnh đất trồng bị khai thác cạn kiệt dẫn đến bạc màu, bộ sản phẩm của Supe Lâm Thao là lựa chọn tối ưu giúp phát triển hệ vi sinh vật có lợi, bảo vệ cấu trúc đất, trả lại độ phì nhiêu cho đất.

Ông Pham Đức Thành (đứng giữa) đi thăm cánh đồng sử dụng phân bón thế hệ mới của công ty Supe Lâm Thao

Phân bón nêu trên của Supe Lâm Thao đã được đánh giá cụ thể hiệu quản sử dụng thông qua 02 hình thức.Thứ nhất, theo kết quả khảo nghiệm của Trung tâm nghiên cứu phân bón và dinh dưỡng cây trồng (thuộc viện Nông hóa thổ nhưỡng) và đã được các chuyên gia hàng đầu trong nước về phân bón và nông nghiệp đánh giá nghiệm thu, sử dụng các loại phân bón này của Supe Lâm Thao cho năng suất cây trồng tăng bình quân từ 10÷20%, giúp nông dân tiết kiệm chi phí do giảm lượng phân bón sử dụng. Dòng phân bón này là lựa chọn phù hợp cho ngành nông nghiệp xanh, thích ứng biến đổi khí hậu.

Thứ hai, thông qua thực tế của người sử dụng cuối cùng. Trong các cuộc thâm nhập thực tế, chúng tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ phía bà con nông dân về hiệu quả của phân bón đối với cây trồng và hiệu quả kinh tế thu được khi sử dụng phân bón cảu Supe Lâm Thao.

Thứ ba, thông qua sản lượng tiêu thụ. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, bên cạnh hàng nghìn cơ sở sản xuất phân bón trong nước, chúng ta còn có rất nhiều nguồn phân bón nhập khẩu. Trong khi diện tích trồng trọt ngày càng thu hẹp, tương ứng nhu cầu sử dụng phân bón ngày càng giảm. Trong khi đó, chúng tôi vẫn giữ được sản lượng tiêu thụ ổn định, có chiều hướng gia tăng. Nếu sản phẩm không tốt, không hiệu quả, thì chúng tôi không thể có kết quả như vậy.

-Việc sử dụng sản phẩm mới có cần kiến thức về khoa học đối với người dùng không? Công ty có kế hoạch gì hỗ trợ người dân dùng sản phẩm một cách hiệu quả nhất và qua đó góp phần gia tăng giá trị kinh tế cũng như giảm tác động biến đổi khí hậu?

+ Mỗi sản phẩm sẽ có những thành phần, đặc tính và phương thức sử dụng khác nhau, do đó người dùng cần phải có kiến thức về khoa học để hiểu rõ về sản phẩm và sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả nhất. Để hỗ trợ người sử dụng sản phẩm phân bón mới, Công ty đã thực hiện phổ biến kiến thức qua nhiều kênh thông tin.

Chúng tôi đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phân bón tại các địa phương, đặc biệt là cả các vùng sâu vùng xa. Qua hội nghị, bà con nông dân sẽ nắm vững cách nhận diện phân bón thật – giả; biết các kiến thức về phân bón, về cây trồng; biết cách sử dụng phân bón một cách hiệu quả. Ngay trên bao bì phân bón, chúng tôi cũng đã in sẵn thông tin về sản phẩm, trong đó hướng dẫn cụ thể cách sử dụng cho từng đối tượng cây trồng.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn phổ biến kiến thức trên các kênh truyền thông: trên website của Supe Lâm Thao, trên các đài, báo địa phương và trung ương, trên các chương trình truyền hình, trên các trang mạng xã hội như Fanpage, Faceboock, Zalo.

Đặc biệt, các sản phẩm phân bón của chúng tôi đều có tem QR-Cod, tra cứu tem sẽ có đầy đủ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ; thành phần, hướng dẫn sử dụng,… Trên tem còn có các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng, và nhiều thông tin khác cần thiết cho người sử dụng.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình với nhiều hình thức khác nhau để truyền tải cho người sử dụng những kiến thức về khoa học về tầm quan trọng của việc sử dụng phân bón và những tác động của nó đến việc gia tăng hiệu quả kinh kế cũng như giảm tác động của biến đổi khí hậu; truyền tải kiến thức về bộ sản phẩm “Phân bón Supe Lâm Thao – giảm phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu”, nhằm giúp người tiêu dùng vừa gia tăng hiệu quả kinh tế, vừa góp phần chung tay giảm phát thải trong sản xuất nông nghệp.

Thái Quỳnh (Thực Hiện)

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÁO CÁO & PHÂN TÍCH

THANH HOÁ
Các trường học đi đầu trong việc giảm thiểu nhựa

Các trường học đang chuyển mình thành những nhà vô địch sinh thái và siêu anh hùng chống nhựa, vượt ra ngoài sách vở và kỳ thi.

17/09/2024

Thêm về Thanh Hoá

BÌNH THUẬN
Tại sao thời trang nhanh lại là vấn đề của đại dương

Giá quần áo thường tương đối thấp và nhiều người trong chúng ta cảm thấy phấn khích khi thường xuyên mặc quần áo mới. Nhưng liệu việc cố gắng sở dụng những thiết kế mới nhất có phải trả giá

17/09/2024

Thêm về Bình Thuận

QUẢNG NINH
Truyền thống văn hoá dân tộc chính là cội nguồn sức mạnh của toàn dân tộc

Ngày 16/9/2024, tại TP Hải Phòng, Công ty CP Viện Phong thủy Khoa học Toàn

16/09/2024

Thêm về Quảng Ninh

BÀ RỊA VŨNG TÀU
Vai trò của đại dương trong nền văn hóa bản địa

Đại dương không chỉ là những khối nước mênh mông; chúng là mạch sống, là

16/09/2024

Thêm về Bà Rịa - Vũng Tàu

HẢI PHÒNG
Loại rong biển nào có hương vị ngon nhất

Sử dụng tảo bẹ như một loại gia vị tươi ngon, giàu khoáng chất và

16/09/2024

Thêm về Hải Phòng